Ford có lãi nhiều nhất

Ford đạt lợi nhuận cao nhất trong 3 đại gia ôtô Mỹ

Ford Motor thông báo lợi nhuận của hãng trong quý 2/2011 đạt 2,4 tỷ USD, mức lợi nhuận quý cao nhất trong ba đại gia ôtô Mỹ.
Ngày 26/7, Ford Motor thông báo lợi nhuận của hãng trong quý 2/2011 đạt 2,4 tỷ USD, đánh dấu quý thứ 9 liên tiếp Ford đạt lợi nhuận ròng và đây là mức lợi nhuận quý cao nhất trong ba đại gia ôtô Mỹ.

Trên thực tế, lợi nhuận trong quý 2 vừa qua của Ford đã giảm 8% so với mức tương ứng 2,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu tăng 13% lên 35,5 tỷ USD.

Đại gia khác trong làng chế tạo ôtô Mỹ là Chrysler Group cho biết họ lãi 181 triệu USD từ các hoạt động sản xuất và kinh doanh trong quý vừa qua nhưng số lỗ ròng vẫn là 370 triệu USD do phải hoàn trả chính phủ Mỹ và chính phủ Canada 551 triệu USD tiền lãi trên số tiền vay cho quá trình cải tổ trong hai năm qua kể từ khi tuyên bố phá sản.

Doanh thu quý 2 của Chrysler đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái lên 13,7 tỷ USD chủ yếu là do giá bán ôtô tăng (tăng gần 5% so với giá bán của năm ngoái lên mức trung bình là 30.000 USD/chiếc).

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của General Motors (GM), ông Dan Akerson nói rằng tập đoàn này đang làm ăn tốt và quý 2 vừa qua là quý thứ sáu liên tiếp tập đoàn này thu lãi. GM sẽ chính thức thông báo số tiền lãi vào ngày 4/8 tới đây.

Để hoạt động có lãi sau thời kỳ kinh tế suy thoái, ba tập đoàn sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ đã sa thải hơn 120.000 việc làm từ năm 2007 đến hết năm 2010, chiếm 1/3 lực lượng lao động của cả ba tập đoàn, và đóng cửa hàng chục nhà máy sản xuất.

Trong khoản tiền 700 tỷ USD hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô, chính phủ Mỹ đã chịu thất thu hàng chục tỷ USD do các công ty nhỏ làm ăn thua lỗ và chính phủ ước tính có thể không thu hồi được từ Chrysler 1,3 tỷ USD tiền vay còn lại, sau khi tập đoàn này đã hoàn trả 11,2 tỷ USD. Nếu chính phủ Mỹ bán toàn bộ cổ phiếu còn lại của mình trong cổ phần của GM với giá hiện nay thì sẽ chịu thêm một khoản lỗ nữa là 11,6 tỷ USD.

Theo các nhà hoạch định chính sách, kế hoạch thu gọn quy mô hoạt động mà ba đại gia ôtô Mỹ đang thực hiện là hợp lý vì nhu cầu đối với ôtô mới của Mỹ đã giảm xuống còn 12-13 triệu chiếc/năm.

Trong thập kỷ qua, thị trường ôtô Mỹ đạt doanh số bán cao kỷ lục 17,4 triệu chiếc vào năm 2000 và giảm xuống mức thấp kỷ lục là 10,4 triệu chiếc vào năm 2009. Năm 2011 này, ngành công nghiệp ôtô Mỹ phấn đấu bán được 12 triệu chiếc./.

Kim Yến (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục