Trung Quốc sẽ cải cách cơ chế định giá xăng dầu

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc thông báo sẽ tiếp tục tiến hành cải cách cơ chế định giá các sản phẩm xăng dầu.
Ngày 24/12, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) thông báo trên website sẽ tiếp tục tiến hành cải cách cơ chế định giá các sản phẩm xăng dầu, dựa trên những biến động trên thị trường trong nước và quốc tế.

NDRC cho biết chương trình cải cách cơ chế định giá dầu tinh chế cũng như các sáng kiến về thuế nhiên liệu, nhằm tiết kiệm và cân bằng việc tiêu thụ năng lượng, đã mang lại những kết quả to lớn trong năm qua.

Ngày 1/1/09, Chính phủ Trung Quốc bắt đầu áp dụng cơ chế điều chỉnh giá tiêu chuẩn các mặt hàng dầu mỏ bán lẻ trên thị trường, nếu giá dầu thô trên thị trường quốc tế tăng hoặc giảm trung bình 4%/ngày trong vòng 20 ngày.

Cơ chế mới nhằm mục tiêu gắn trực tiếp giá nhiên liệu nội địa với giá dầu thô trên thị trường quốc tế theo một cách có kiểm soát, sau khi các nhà máy hóa dầu trong nước bị thiệt hại nặng bởi chênh lệch giữa giá bán lẻ do nhà nước ấn định với giá dầu thô tăng vọt trên thị trường toàn cầu.

Theo thông báo, cơ chế mới phản ánh những biến động về giá trên thị trường quốc tế, chi phí sản xuất của các doanh nghiệp, nhu cầu nội địa và sự khan hiếm nguồn tài nguyên dầu mỏ, đồng thời có lợi cho việc bảo vệ môi trường cũng như thúc đẩy tính cạnh tranh trong phân phối.

Giá xăng tiêu chuẩn của Trung Quốc hiện đứng ở mức 7.100NDT/tấn và dầu diesel là 6.360 NDT/tấn, sau 5 lần tăng và 4 lần cắt giảm trong năm qua.

Do hơn 50% cung dầu nội địa của Trung Quốc là phụ thuộc vào nhập khẩu, các biện pháp mới đã giúp đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường trong nước và đóng vai trò tích cực trong phát triển kinh tế.

Thông báo cũng cho biết doanh thu thuế tiêu thụ của Trung Quốc đã tăng gần 80% lên 355 tỷ NDT (52,21 tỷ) trong 9 tháng sau khi luật tăng thuế tiêu thụ xăng và dầu diesel bắt đầu có hiệu lực./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục