Việt Nam tham dự hội chợ ASEAN-Ấn Độ lần hai

Khu gian hàng tham gia hội chợ của Việt Nam có quy mô lớn nhất trong số các nước ASEAN, trưng bày các sản phẩm dệt may, hóa chất...
Sáng 18/12, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Pragati Maidan ở thủ đô New Delhi đã khai mạc Hội chợ ASEAN-Ấn Độ lần thứ hai (AIBF – 2012).

Đến dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Dệt may Ấn Độ Anand Sharma, Bộ trưởng Công Thương nước ta Vũ Huy Hoàng, Phó Tổng thư ký ASEAN Lim Hong Hin cùng quan chức Ấn Độ và các nước thành viên ASEAN.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Sharma cho biết kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN hiện ở mức 80 tỷ USD và phấn đấu sẽ đạt 100 tỷ USD vào năm 2015. Theo Bộ trưởng Sharma, Ấn Độ và ASEAN đã triển khai thực hiện Hiệp định thương mại tự do về hàng hóa. Hai bên hy vọng sẽ kết thúc các cuộc thương lượng về Hiệp định thương mại tự do về dịch vụ và đầu tư trong tuần này.

Cũng tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trao đổi về hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-Ấn Độ. Bộ trưởng cho biết Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và bày tỏ hy vọng Ấn Độ sẽ tiếp tục là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Ngoài ra, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Sharma cũng trao đổi các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

Theo kế hoạch, Hội chợ kéo dài đến ngày 20/12 và có quy mô khá lớn nhờ sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp từ Ấn Độ và ASEAN. Vì vậy, đây là cơ hội để các doanh nghiệp, công ty hai bên trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đa dạng, đặc sắc của mình; đồng thời mở ra nhiều hy vọng hợp tác trong tương lai. Khu gian hàng tham gia hội chợ của Việt Nam có quy mô lớn nhất trong số các nước ASEAN với diện tích 324 m2, trưng bày các sản phẩm dệt may, hóa chất, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ…

Các doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ mong muốn thông qua hội chợ sẽ tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng và những sản phẩm có thế mạnh sang thị trường Ấn Độ; giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, quốc gia. Ngoài ra, hội chợ cũng là cơ hội để Việt Nam giới thiệu môi trường kinh doanh và đầu tư, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trước đó, ngày 17/12, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Dệt may Ấn Độ, Liên đoàn Các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ và các đối tác khác tổ chức chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam -Ấn Độ tại thành phố Kolkata, bang Tây Bengal.

AIBF là sáng kiến do Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ ở Thái Lan tháng 9/2009, sau khi hai bên chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do về hàng hóa ASEAN-Ấn Độ. AIBF được tổ chức thường niên từ năm 2011 tại Ấn Độ, với sự tham gia của nước chủ nhà và 10 nước thành viên ASEAN với mục tiêu tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư song phương./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục